18 มีนาคม 2552

ตอกหนังตะลุง 2 วัน ฮากันแทบตกเก้าอี้

วันจันทร์ที่ 16 มีนาคม พ.ศ. 2552 วันนี้พวกเราเรียนรู้วิธีทำตัวหนัง หรือ ที่ช่างเรียกกันว่า ตอกหนัง เริ่มภาคเช้าคุณครูจำลอง มาอบรมบ่มนิสัยพวกเราเพื่อให้เป็นลูกหว้าพันธ์เพชรแท้ ก่อนที่จะเล่าเรื่องหนังตะลุงให้ฟัง แล้วแถมด้วให้ดู วิดีโอ หนังตะลุงที่สนุมมาก ๆ แถมด้วยหนังใหญ่ของกรมศิลปากรอีกเล็กน้อย จากนั้นพวกเราก็ เบรคภาคเช้าด้วยขนมนมเนย ประมาณ 10 โมงครึ่งพวกเรากลับมาในห้องอีกครั้ง คุณครูจำลองเริ่มกระบวนการแนะนำคุณครูที่จะมาสอนตอกหนัง
คุณครูผู้ถ่ายทอดความรู้เป็นครูหนุมมาก ๆ อายุเพิ่งครบบวชไปเมื่อปีที่แล้ว มีนามอยู่แล้วว่า คุณครูแสนรัก บัวทอง ปัจจุบันเป็นนักศึกษาคณะศึกษาศาสตร์ ชั้นปีที่ 2 มหาวิทยาลัยศิลบปากร พระราชวังสนามจันทร์ เริ่มต้นด้วยการพูดคุยเล็กน้อย ก่อนที่จะแจกหนังวัวฟอก รูปสี่เหลี่ยมผืนผ้าขนาดกว้าง 4 นิ้ว ยาง 10 นิ้ว พร้อมกระดาษถ่ายเอกสารเป็นรูปไอ้หน่วย ตัวตลกประจำคณะหนังตะลุงเมืองเพชร คนละ 1 แผ่น อุปกรณ์ที่คุณครูเตรียมไว้ให้อีกก็คือ ตุ๊ดตู่ตอกหนัง เบอร์ 12 - 13 - 15 - 16 เขียงไม้ ค้อนไม้ กรรไกรและกาว อีกคุนละ 1 ชุด
คุณครูสอนให้พวกเราใช้กรรไกรตัดรูปไอ้หน่วยก่อน จากนั้นทากาวแล้วติดกับหนัง จากนั้นก็ตอกลายตามที่คุณครูแนะนำ พวกเราทำกันตั้งแต่เช้าจนเที่ยง พักกินข้าวกลางวันแล้วกลับมาทำต่อ ตกเย็น พวกเราก็ได้ตัวไอ้หน่วยอ้าปากงาบ ๆ เดวลาพูด ฝีมือพวกเราเองคนละ 1 ตัว
ก่อนกลับบ้านราว ๆ 4 โมงเย็น คุณครูจำลองสรุปเรื่องราวที่เรียนรู้ให้พวกเราอีกครั้ง และบอกว่า พรุ่งนี้จะฝึกทาสีตัวหนังที่แกะ และจะมีหนังตะลุงให้ดูด้วย แหม....